Chung cư xuống cấp cầu cứu ai

Bỏ ra hàng tỷ đồng một số tiền không nhỏ đối với rất nhiều người  mua căn hộ chung cư nhưng nhiều người đã nhanh chóng thấy người thất vọng vì chất lượng căn hộ mà họ mua đổi lại chất lượng cực kỳ kém chất lượng và phương pháp quản lý còn nhiều điều gây tranh cãi với các hộ dân mua căn hộ.

>> Bán chung cư hh2 linh đàm bảo hành bảo trì 20 năm cho người mua


Bỏ ra cả tỷ đồng mua nhà nhưng chỉ sau một thời gian đã xuống cấp
Tóm tắt

- Chất lượng chung cư kém là một trong những nguyên nhân chính xảy ra tình trạng nội chiến ở các khu chung cư.

- Một số công trình bắt đầu khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp là do khâu triển khai thi công và tư vấn giám sát bắt tay nhau để "rút ruột", thậm chí có sự đồng lõa của chủ đầu tư công trình.

- Trách nhiệm giám sát thuộc về thanh tra Sở Xây dựng tại nơi có các dự án triển khai.

Chất lượng nhà chung cư hiện nay đang được phản ánh là rất kém, nhiều nhà chỉ 4-5 năm tường đã nứt, ẩm, nền rạn, hỏng. Có rất nhiều người rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” khi mới nhận bàn giao được vài năm thì căn hộ rơi vào tình trạng xuống cấp, thậm chí hư hại nghiêm trọng.

Đây là nguyên nhân khiến những tranh chấp liên quan đến vấn đề chất lượng nhà chung cư kéo dài âm ỉ trong những năm trở lại đây.

Còn nhớ hồi cuối năm 2014, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư đã bùng nổ tại chung cư Nhất Lan 3 (quận Bình Tân, TPHCM). Đông đảo cư dân đã tụ tập tại trụ trụ sở của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI), căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chất lượng xây dựng tại chung cư. Cư dân cho biết, trong thiết kế thì chung cư có 4 thang máy/block nhưng hiện chỉ sử dụng 2 thang máy. Ngoài ra, cư dân phải sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo an toàn…

Mới đây nhất, cư dân đang sinh sống tại hai tòa nhà A2, A3 dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty cổ phần May Thăng Long làm chủ đầu tư cũng đã vô cùng bức xúc trước những sai phạm tại dự án, cũng như sự lảng tránh trách nhiệm của chủ đầu tư. Theo người dân, nhiều hạng mục tại công trình có dấu hiệu sai phạm so với quy hoạch ban đầu, căn hộ vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp khi tường nhà bị mốc, nền nhà thì đọng nước.

Vậy trước hàng loạt những bất cập về chất lượng chung cư, có cơ quan nhà nước nào chịu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát chất lượng chung cư không, hay thực tế đang bị thả trôi nổi?

Bàn về vấn đề này, Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho biết: "Việc quản lý chất lượng các công trình thường sẽ do Sở Xây dựng các địa phương phụ trách. Trong quá trình tổ chức thi công các công trình, tư vấn giám sát và chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu thi công là những đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp về công trình".

"Một số công trình bắt đầu khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp là do khâu triển khai thi công và tư vấn giám sát bắt tay nhau để "rút ruột", thậm chí có sự đồng lõa của chủ đầu tư công trình. Vấn đề này, đang là điều nhức nhối trong công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt là ở các dự án tái định cư, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp...Trách nhiệm giám sát thuộc về thanh tra Sở Xây dựng tại nơi có các dự án triển khai", ông Toản cho biết

Cùng quan điểm với ông Toản, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, đối với trường hợp những nhà chung cư không đảm bảo chất lượng như cam kết đối với khách hàng, người sử dụng hoàn toàn có thể làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư yêu cầu khắc phục hoặc có văn bản gửi Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng để có những biện pháp can thiệp hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.

Theo Trí thức trẻ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sơ đồ thiết kế hh1c linh đàm

SƠ ĐỒ THIẾT KẾ CHUNG CƯ HH3B LINH ĐÀM

Sơ đồ thiết kế mặt bằng HH4A Linh Đàm