Chôn vùi cả tỷ đồng ở dự án tây hà thành

Tây Hà Nội vị trí nổi tiểng với nhiều dự án nhà đất nổi tiếng như các dự án Tuần Châu Hà Tây, Green House, Cẩm Đình - Hiệp Thuận… những dự án đình đám một thời này hiện tại không còn được giới đầu tư bất động sản (BĐS) nhắc đến trong kế hoạch kinh doanh, nhưng đối với nhiều người, đó là những dự án chôn vùi cả tỷ đồng vốn liếng kinh doanh của các nhà đầu tư.



Theo Hợp đồng hợp tác số 05/HTĐT/2010-2011 ký kết giữa Công ty CP Thương mại và Xây dựng Việt Phương (trụ sở tại 37 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) và Công ty CP Xây dựng 71 (trụ sở đặt tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), hai công ty này đã thống nhất cùng nhau góp vốn thực hiện Dự án Khu nhà ở Green House tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng 71 cho biết, Hợp đồng hợp tác nói trên được lập và ký kết dựa trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Thương mại và Xây dựng Việt Phương và Công ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu về việc hợp tác đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở Green House từ trước năm 2011. Dự án Khu nhà ở này có diện tích quy hoạch là 13,1 ha, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành Quyết định số 416.QĐ-UBND ngày 28/2/2008 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Theo những tài liệu mà phóng viên có được, Công ty CP Xây dựng 71 đã góp hơn 40 tỷ đồng vào dự án này. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã tiến hành huy động nhiều tỷ đồng từ nhiều khách hàng là cá nhân. Việc ký kết hợp đồng huy động vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư được diễn ra từ năm 2010 - 2011. Theo cam kết trong hợp đồng, đơn vị huy động vốn sẽ phải trả sản phẩm BĐS cho bên góp vốn vào các năm 2012 - 2013. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các cam kết đều không thành hiện thực vì dự án không được triển khai đúng tiến độ.

Theo dự kiến, dự án được khởi công từ quý II/2008 và hoàn thành trong quý IV/2011. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư có liên quan đến dự án này đang "đi vào ngõ cụt" khi mới đây, Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Xây lắp Hòa Bình (HIDIC, tiền thân là Công ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu), chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Green House phát đi thông báo: “Dự án đang trong giai đoạn rà soát quy hoạch, chưa được Nhà nước giao đất, chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng nên mọi hình thức giao dịch, chuyển nhượng dự án đều là bất hợp pháp”.

Ông Ngô Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT HIDIC, nguyên TGĐ Công ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu cho biết, mọi thông tin rao bán, góp vốn, chuyển nhượng liên quan đến Dự án Green House thời gian vừa qua đều là mạo danh và trái pháp luật. Những khách hàng đã từng góp vốn vào dự án trước đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền đã đầu tư.

Tương tự là tình trạng xảy ra với các nhà đầu tư đã tham gia góp vốn cho dự án Khu đô thị Tuần Châu Hà Nội (trước đây là Khu đô thị Tuần Châu Hà Tây, nay đổi tên thương mại thành Tuần Châu Ecopark) nằm trên địa bàn xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) do Công ty CP Tuần Châu Hà Nội làm chủ đầu tư. Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn vào dự án từ nhiều năm trước đây. Dự án này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 10/7/2008 theo Quyết định 2238/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây (cũ).

Chủ đầu tư giới thiệu, dự án bao gồm khu dân cư sinh thái, trung tâm thương mại, khu biệt thự cao cấp, khách sạn nghỉ dưỡng, khu bệnh viện, trường học quốc tế, khu công viên giải trí,… theo mô hình của một thành phố thu nhỏ. Nhưng đáng tiếc, sau gần 8 năm kể từ thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết, đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được sản phẩm BĐS theo cam kết của chủ đầu tư.

Một dự án khác cũng có chung số phận là Dự án Vườn sinh thái Cẩm Đình - Hiệp Thuận (tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội) do Công ty TNHH Thương mại Kim Thanh làm chủ đầu tư. Dự án này được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 1411/QĐ-UBND ban hành ngày 6/8/2007.

Dự án vườn sinh thái này có diện tích hơn 247,4 ha, với quy mô dân số vào khoảng 8.000 - 10.000 người. Đây được coi là một trong những khu đô thị sinh thái đầu tiên của cả nước. Vào các năm 2009 - 2010, nhiều nhà đầu tư đã đổ hàng chục tỷ đồng vào dự án này. Thế nhưng đến nay, chỉ mới lác đác vài ba căn nhà có chủ nhân dọn đến ở. Còn lại, hầu hết các nền đất đều bỏ hoang cho cỏ mọc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sơ đồ thiết kế hh1c linh đàm

SƠ ĐỒ THIẾT KẾ CHUNG CƯ HH3B LINH ĐÀM

Sơ đồ thiết kế mặt bằng HH4A Linh Đàm