Những khúc mắc khiến gói 30000 tỷ giải ngân chậm

Giải ngân gói vay 30000 tỷ điều mà dư luận quan tâm rất nhiều trong thời gian qua tuy nhiên tốc độ giải ngân gói vay vẫn còn khá chậm hiện tại chỉ khoảng 20 % gói vay mới được giải ngân trong khi đó thời điểm giải ngân gói vay chỉ còn 1 năm nữa.Tốc độ giải ngân gói vay chậm như vậy một phần cũng do những yêu cầu và chính sách vay gói 30000 tỷ quá khắt khe trong thực hiện.


Trao đổi những thông tin liên quan đến gói vay 30000 tỷ ông Lê Minh Trí, Phó TGĐ Kinh doanh Tập đoàn Kiến Á cho biết: Gói tín dụng 30000 tỷ là một bước tiến mới cho thị trường địa ốc Việt Nam thời gian tới đây.

Cho đến thời điểm hiện tại việc giải ngân gói tín dụng này chỉ mới được trên 20%, nguyên nhân một phần cũng do nguồn cung căn hộ của thị trường. Thứ nhất, với điều kiện giá trị căn hộ phải dưới 1,050 triệu đồng thì rất ít dự án nhà ở thương mại nào hiện nay đạt được trong khi đó các dự án chung cư giá rẻ thì có thể có tuy nhiên con số này rất hạn chế. Và một điều nữa là người mua nhà muốn vay được thì cần phải có sự hỗ trợ của chủ đầu tư,và đại đa số người mua nhà hiện nay đại đa số là các cá nhân kinh doanh tự do nên rất khó chứng minh thu nhập của mình để có thể vay gói hỗ trợ mua nhà này.

Một ví dụ điển hình : 2 vợ chồng có thu nhập 9 triệu đồng, mua một căn hộ có giá 900 triệu đồng, trả trước 20% (là 180 triệu đồng), vay 80% là 720 triệu đồng, thời gian vay là 15 năm với lãi suất ưu đãi là 5%/năm. Hàng tháng, cặp vợ chồng này phải trả gốc + lãi là 7 triệu đồng. Hai vợ chồng có thu nhập 18 triệu đồng, gia đình có 2 đứa con, trừ chi phí cho 4 người với số tiền 4 triệu đồng/người: 18 triệu đồng - 16 triệu đồng = 2 triệu đồng. Do vậy khách hàng trên sẽ không thể đáp ứng được với các yêu cầu khắt khe trên của ngân hàng. Do đó, mặc dù nằm trong đối tượng được mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng nhưng họ vẫn không được vay.

Theo lời như của ông Lê Minh Trí,điều căn bản là nới lỏng bớt các điều kiện vay gói hỗ trợ 30000 tỷ để nhiều người có thể nguồn vốn nhà ở này. Ông Trí cho rằng chỉ cần 2 điều kiện: chưa có nhà và có thu nhập đủ khả năng trả nợ ngân hàng là có thể được vay tiền từ gói 30.000 tỷ. Ngoài ra, cần bổ sung thêm một đối tượng nữa vào danh sách những đối tượng được vay gói ưu đãi này, đó là người nhập cư mua nhà lần đầu. Các cơ quan chức năng cần cân nhắc thêm đối tượng này trong gói hỗ trợ tài chính 30.000 tỷ đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sơ đồ thiết kế hh1c linh đàm

SƠ ĐỒ THIẾT KẾ CHUNG CƯ HH3B LINH ĐÀM

Sơ đồ thiết kế mặt bằng HH4A Linh Đàm