Xử lý chặt chẽ việc cấp sổ hồng trái quy định của chủ đầu tư

Thời gian gần đây rất nhiều bê bối về việc cấp sổ hồng của các chủ đầu tư đã tạo nên một làn sóng cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư hiện nay.

Thời gian qua, báo chí đưa tin rất nhiều về việc một số chủ đầu tư thu phí trái quy định khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho người dân. Trước sự việc này, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 2692/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên & Môi trường, yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Trước đó, báo chí đã phản ánh về việc một số chủ đầu tư dự án nhà ở tại Hà Nội đã tự đặt ra mức thu phí khi làm thủ tục cấp sổ hồng cho các hộ dân mua nhà dự án vượt mức quy định của Nhà nước, gây thiệt hại cho người dân.

Cụ thể, cư dân của các tòa nhà CT2A, CT2B và HHB thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô (tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) do Công ty CP Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư phản ánh, ngoài các loại thuế, phí theo quy định, mỗi hộ phải nộp thêm khoảng 1,7 - 2 triệu đồng cho phí đo trích lục bản đồ trong việc nộp hồ sơ cấp sổ hồng.

Các hộ dân tại chung cư Euroland (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) có chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam đã phải nộp tới 7 triệu đồng cho các loại phí đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp sổ hồng.

Tương tự, ngoài các khoản phí trước bạ, lệ phí nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai, các hộ dân tại chung cư 151A Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai) còn được đề nghị nộp thêm 2,5 triệu đồng để ủy quyền cho chủ đầu tư lo thủ tục trọn gói.

Trong khi đó, đúng theo quy định thì chủ đầu tư các dự án nhà ở phải hỗ trợ khách hàng trong việc làm thủ tục xin cấp sổ hồng. Các loại phí khi làm thủ tục này cũng phải được thông báo rõ ràng.

Trước sự việc này, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên & Môi trường có biện pháp quyết liệt để quản lý, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc quy định cụ thể những khoản phí theo quy định của pháp luật khi cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân.

Đồng thời, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng phải công khai, minh bạch các khoản phí phải thu tại Văn phòng Đăng ký đất đai, các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện, thị xã và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường kiểm tra, làm rõ những vi phạm của các chủ đầu tư trong việc thu phí của các hộ dân trái quy định theo phản ánh của các cơ quan báo chí. Đồng thời, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, công khai sự việc trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện trước ngày 31/5.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sơ đồ thiết kế hh1c linh đàm

SƠ ĐỒ THIẾT KẾ CHUNG CƯ HH3B LINH ĐÀM

Sơ đồ thiết kế mặt bằng HH4A Linh Đàm